Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt

TRI THỨC SỐNG

Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt

Đề tài về nghề báo những năm trở lại đây đã thu hút rất nhiều nhà làm phim Việt Nam.

  • 1

    Nghề báo

    Đây là bộ phim đầu tiên đề cập khá toàn vẹn và trực diện về nghề báo với dàn diễn viên đủ để bảo chứng cho chất lượng diễn xuất: NSƯT Tạ Minh Tâm, Hồng Ánh, Diễm My, Đức Thịnh…


    Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt - 1
     
     Hồng Ánh trong vai nhà báo Thúy Bình

    Được thực hiện dưới sự chỉ đạo của vị đạo diễn kì cựu Phi Tiến Sơn, Nghề báo khá dày dặn trong cốt truyện và lớp lang nhân vật. Đề cập trực tiếp đến những vấn đề nóng bỏng, thời sự như tệ tham nhũng, hối lộ, đạo đức nghề nghiệp…

    Nghề báo đã gây được ấn tượng tốt với người xem. Bộ phim được đánh giá là đã thể hiện khá trọn vẹn cuộc sống và những ngóc ngách tâm tư, tình cảm của người làm báo, mang đến cái nhìn toàn diện hơn về sự khó khăn trong nghề cho khán giả.

    Tuy nhiên, phim cũng bị nhận xét là còn nhiều tình tiết phi lí, chưa chân thực và diễn xuất của một số diễn viên còn non, chưa làm bật lên được tính cách nhân vật.

  • 2

    Phóng viên thử việc

    Phóng viên thử việc là bộ phim được sự “hậu thuẫn” khá mạnh từ VTV, đã đạt giải Nhì về kịch bản (không có Nhất) trong cuộc thi tìm kiếm ý tưởng phim truyền hình do Tạp chí Truyền hình tổ chức năm 2006. Phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi phía Bắc như Vi Cầm, Bích Huyền… và đông đảo dàn diễn viên do Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình đào tạo.

    Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt - 2

    Vi Cầm trong "Phóng viên thử việc"

    Nội dung Phóng viên thử việc xoay quanh quá trình cố gắng, phấn đấu để có được chỗ đứng trong tòa soạn của các phóng viên tập sự. Bộ phim đã được bình chọn là một trong những phim truyền hình được yêu thích nhất thông qua cuộc thi bình chọn “Phim truyền hình Việt Nam được yêu thích nhất năm 2007” do Tạp chí Truyền hình tổ chức.

    Không thể phủ nhận sự thành công của Phóng viên thử việc khi khắc họa được hình ảnh của những người mới bước vào nghề báo với nhiều cạm bẫy đón chờ. Nhưng bộ phim vẫn còn khá nhiều tình tiết cẩu thả, dễ dãi, thiếu thuyết phục. Thậm chí, nhiều người trong nghề còn nhận xét bộ phim chỉ mượn nghề báo để thể hiện tâm tư, tình cảm và những lựa chọn của một cô gái trẻ mà thôi.

  • 3

    Đèn vàng

    Tập hợp những gương mặt kì cựu của làng điện ảnh như gia đình diễn viên Trần Tiến, Lê Vy, Lê Mai, Thu Quế, Phạm Cường…, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Mai Hồng Phong, có thể nói Đèn vàng là bộ phim khá thành công về nghề báo.

    Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt - 3

    Lê Vy và Phạm Cường trong "Đèn vàng"

    Bộ phim đã đặt những vấn đề nhức nhối trong xã hội dưới cái nhìn của những người làm báo, từ đó làm bật lên những mảng tối của đời sống ấy. Hình ảnh các nhà báo trong phim cũng khá chân thực với sự quyết liệt trong việc thực hiện trách nhiệm “cảnh tỉnh xã hội” của mình. Bộ phim có thể nói đã bám sát vào thông điệp đặt ra: “Đèn vàng. Chuẩn bị dừng lại, đừng bước qua những ranh giới”.

    Vẫn còn một số điểm chưa được như lời thoại còn dài dòng, nặng nề, tâm lý nhân vật chưa sắc sảo, tiết tấu phim còn chậm, nhưng Đèn vàng là một bộ phim chính luận đáng xem về nghề báo.

  • 4

    Tin vào điều không thể

    Nhân vật chính của phim là một nữ tổng biên tập, bối cảnh phim xoay quanh một tòa soạn báo, nhưng Tin vào điều không thể lại xoáy sâu vào đề tài tâm lý gia đình hơn. Nội dung câu chuyện xoay quanh nhân vật Tổng Biên tập Tường Vy rơi vào vòng xoáy tình cảm với một người đàn ông thành đạt đã có vợ. Xuyên suốt phim là những diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật khi dằn vặt giữa tình yêu – trách nhiệm – lương tâm – tình nghĩa. Bộ phim tập hợp những tên tuổi đình đám như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Trần Nhượng, Á hậu Ngọc Oanh, người mẫu Hoàng Xuân…

    Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt - 4

    Á hậu Ngọc Oanh trong "Tin vào điều không thể"

    Tuy nhiên, Tin vào điều không thể gần như đã thất bại trong việc phản ánh nghề báo lẫn khắc họa tâm tư tình cảm của người trong nghề, bởi nhân vật nữ chính là Tổng Biên tập Tường Vy suốt phim chỉ quẩn quanh với chuyện tình cảm éo le, khi gặp khó khăn trong công việc thì chỉ biết khóc và nhờ người khác giúp đỡ. Nghề báo dường như chỉ là phông nền cho câu chuyện tình tay tư, tay năm trong phim và vì thế, thiếu sức thuyết phục đối với khán giả.