Những phong tục trưởng thành ghê rợn nhất thế giới

TriThứcSống.com - Xăm mình bằng xương cá sau khi đã vượt qua được kì đi săn thử thách, bị sống biệt lập trong vòng một tháng cùng với đòn roi dã man, mài răng để diệt tính xấu hay rạch mặt để chứng tỏ sức mạnh..., tập tục của một số bộ tộc trên thế giới cho thấy rằng để trở thành người trưởng thành không hề đơn giản.


  • 1

    Trên đảo Borneo thuộc đất nước Indonesia, những người thiếu niên thuộc bộ tộc Ngaju Dayak khi đến tuổi trưởng thành sẽ được dấn thân vào chuyến đi săn đầu tiên trong cuộc đời của mình. Trong chuyến đi săn này, người thiếu niên đó sẽ phải đi một mình vào rừng rậm mà không có sự hỗ trợ của bất cứ người nào trong bộ tộc. Các dụng cụ mà người thiếu niên có thể mang là ống xì đồng, phi tiêu tẩm nọc độc để có thể săn lợn rừng hoặc khỉ.

    Đây là những loài động vật mà bộ tộc Ngaju Dayak ưa thích, thường dùng để làm thực phẩm. Khu rừng mà người thiếu niên đi vào thì vô cùng nguy hiểm với vô số các loại rắn độc, cá sấu... Không những vậy, nguy cơ mất mạng còn đến từ các bộ tộc láng giềng. Nếu người thiếu niên xâm phạm lãnh thổ của một bộ tộc khác thì việc họ sẽ lấy đầu cậu là điều không thể tránh khỏi.

    Chỉ khi nào có đủ can đảm vượt qua tất cả những khó khăn trở ngại trên và trở về nhà an toàn với một con lợn rừng hay khỉ trên vai, người thiếu niên đó mới được đánh giá là có sức mạnh của một người đàn ông thực thụ. Khi đó, cậu sẽ được thực hiện nghi lễ đánh dấu sự trưởng thành của mình: nghi lễ xăm hình trong ngôi nhà dài của tổ tiên.

    Ở một số nhóm người Dayak khác, họ tin rằng linh hồn nằm ở trên đầu. Chính vì thế, thay vì yêu cầu người thiếu niên phải săn về một con lợn rừng hay con khỉ thì bộ tộc buộc người thiếu niên phải lấy được linh hồn của kẻ thù - đầu người.


    Chỉ có như vậy, mới chứng tỏ là người thiếu niên đó đã có được tài năng, sức mạnh để có thể trở thành một người đàn ông thực thụ - người có thể đảm trách việc trồng trọt, sinh sản hay bảo vệ bộ tộc. Và như vậy, đồng nghĩa với việc chỉ khi trở về với một cái đầu người trên tay, người thiếu niên mới được bước vào nghi lễ đau đớn tiếp theo là xăm mình.

    Theo truyền thống, việc xăm mình chứng nhận sự trưởng thành của một thiếu niên người Dayak sẽ được tiến hành với một nghi lễ long trọng có sự tham gia đông đảo các thành viên trong bộ tộc. Những người tiến hành xăm mình sẽ bắt đầu bằng việc giết gà hoặc các loại chim khác rồi rắc máu của nó để hiến tế linh hồn tổ tiên.

    Sau một lễ khấn cầu họ sẽ bắt đầu xăm hình vào người thiếu niên. Người thiếu niên lúc này thì sẽ bắt buộc phải mặc một bộ quần áo làm từ cây dâu tằm. Những hình xăm này thường là một ông trăng tròn trên hai bắp chân. Tiếp sau đó là hình ảnh của một con rắn nước quấn quanh đùi trên. Thông thường, những hình xăm này có màu xanh đen do mực xăm được làm từ bồ hóng hoặc than củi nghiền vụn.

    Với người Dayak thì đây đều là những chất được cho là có khả năng xua đuổi các linh hồn xấu xa. Đôi khi họ còn bỏ thêm một mẩu đá hoặc xương động vật nghiền nát vào để làm cho hình xăm mạnh mẽ hơn. Người xăm hình gắn năm mẩu tre hoặc kim khâu vào một cái que. Sau khi nhúng vào mực xăm họ sẽ dùng vồ để đóng vào da người thiếu niên. Những lần xăm hình như vậy thường vô cùng đau đớn, lại diễn ra trong thời gian dài, khoảng 6 đến 8 tiếng. Có khi, với những hình xăm phức tạp, việc xăm hình phải diễn ra trong nhiều tuần lễ.

  • 2

    Không chỉ có các chàng trai mới được xăm mình để thể hiện sự trưởng thành. Ở một số bộ tộc vùng Nam Mỹ, người được xăm hình để chứng tỏ mình đã lớn lại là các cô gái. Các bộ tộc ít người sinh sống trong rừng của đất nước Brazil và Paraguay thường yêu cầu các cô gái phải trải qua tập tục xăm mình trước khi bước vào tuổi trưởng thành.

    Theo quan niệm của các bộ tộc này, những hình xăm chính là biểu trưng cho vẻ đẹp, sự quyến rũ của cơ thể người con gái. Bởi vậy, việc tạo ra các hình xăm trên cơ thể sẽ khiến các cô gái trở nên quyến rũ, xinh đẹp và có khả năng thu hút người khác giới hơn.

    Để xăm hình, những thiếu nữ đến tuổi trưởng thành, trước tiên cũng sẽ tham gia vào một lễ tế, sau đó mới là tập tục xăm hình. Người xăm hình của bộ tộc sẽ dùng một chiếc xương cá lớn để tạo các hình xăm trên ba vùng chính của cơ thể người con gái là lưng, bụng, ngực.

    Việc xăm hình bằng xương cá ở các vùng da nhạy cảm mà không có bất cứ một biện pháp giảm đau nào sẽ khiến những người con gái cảm thấy rất đau đớn. Song tất cả họ đều cố gắng chịu đựng, không rên la vì cho rằng nỗi đau đó là xứng đáng để họ đẹp hơn. Sau khi xăm xong, các vết thương sẽ được làm liền bằng tro chứ không sử dụng bất kì loại thuốc nào.

  • 3

    Nếu như tập tục xăm mình được xem là tập tục mang lại vẻ đẹp, sức mạnh cho những người con trai, con gái bước vào tuổi trưởng thành thì không ít các tập tục khác lại đánh dấu sự trưởng thành của những nam thanh, nữ tú bằng cách cho họ chết đi sống lại. Tộc người Uaupes ở Brazil đánh dấu sự trưởng thành của những người con gái thông quan việc tra tấn họ. Khi một cô gái trong bộ tộc đến tuổi trưởng thành thì cô gái đó cũng phải chuẩn bị tâm lý và đặc biệt là... sức khỏe để vượt qua lễ trưởng thành của mình.

    Trước tiên, người con gái đó sẽ được mang đến sống một mình ở một ngôi nhà riêng rẽ trong khoảng thời gian là một tháng. Trong một tháng đó, bên cạnh việc không những không nhận được sự chăm sóc, giúp đỡ của những người thân trong gia đình hay người trong bộ tộc mà cô gái còn liên tiếp bị lột trần quần áo và đánh đập dã man. Mọi người trong bộ tộc sẽ đến ngôi nhà mà cô gái ở, lột hết quần áo của cô ra rồi dùng gậy, đánh một cách không thương tiếc.

    Việc đánh đập và lột quần áo này sẽ được thực hiện bốn lần trong khoảng thời gian một tháng. Chỉ những cô gái vượt qua được những trận đòn tra tấn này và khỏe mạnh thì mới được xem là đã trưởng thành. Sau khi đã được chứng nhận là trưởng thành thì các cô gái có thể đi lấy chồng.

    Trong khi đó, ở bộ tộc Luiseno ở Ấn Độ, người chịu những nỗi đau đớn khi bước sang tuổi trưởng thành là các cậu bé. Khi đến độ tuổi được xem là đã lớn, các cậu bé sẽ được người trong bộ tộc dẫn đến một đầm lầy toàn kiến.

    Ở đây, sau một nghi lễ cầu khấn, cậu bé sẽ phải chui xuống đầm lầy và nằm dưới đó trong một khoảng thời gian mà bộ tộc quy định. Trong khoảng thời gian ấy, mặc cho từng đàn kiến bu vào đốt hay các loài côn trùng khác bâu quanh người, cậu bé cũng không được phép kêu đau mà phải cắn răng chịu đựng. Bởi, chỉ cần kêu lên một tiếng thì đồng nghĩa với việc, cậu chưa thể trở thành người trưởng thành và sẽ không được xem là một người đàn ông đích thực trong bộ tộc.

  • 4

    Ngoài xăm mình, bị đánh đạp tàn bạo, mặc cho kiến cắn... thì ở một số các bộ tộc khác, để trưởng thành, những chàng trai và cô gái sẽ phải chịu đựng nỗi đau của việc mài răng hay rạch mặt. Tại đảo Bali, Indonesia, người dân tin rằng răng là biểu tượng của lòng tham, của sự tức giận hay những ham muốn đầy tội lỗi.

    Chính bởi đó, để có thể ngăn chặn được tất cả những tội ác xấu xa đó của con người khi họ bước vào tuổi trưởng thành thì một việc làm cần thiết là phải mài răng - giảm bớt những tính xấu xa trong con người.

    Do vậy, cứ mỗi khi đến tuổi trưởng thành, những người thanh niên của đảo Bali sẽ phải thực hiện nghi lễ mài răng. Trong nghi lễ này, răng nanh và răng của hàm trên của mỗi người sẽ được mài cho ngắn bớt đi. Các dụng cụ mài răng được sử dụng thường là búa, dùi đục... rất nguy hiểm và không đảm bảo vệ sinh.

    Mặc dù vô cùng đau đớn song mọi người dân trên đảo đều tin rằng việc mài răng sẽ giúp cho họ có được một cuộc sống tốt hơn bởi lòng tham, ham muốn tội lỗi hay sự tức giận đều đã bị tiêu diệt bớt. Con người sẽ sống có đạo đức hơn, cư xử với nhau tốt hơn.

    Không mài răng mà các bộ tộc ở Đông Phi lại thực hiện nghi lễ là cạo trọc đầu và rạch những vết dài từ tai trái sang tai phải ở những cậu bé bước vào tuổi trưởng thành. Những vết rạch dài này sẽ để lại sẹo và theo những người ở đây thì đó chính là biểu tượng cho sức mạnh của một người đàn ông. Chỉ khi có những vết sẹo này, những chàng trai mới được công nhận là người đàn ông đích thực.

Theo lamsao.com

GỢI Ý HAY CHO BẠN